Scroll To Top
News Trending

Dạy con biết yêu qua những hoạt động bổ ích

Biết yêu là một trong những đặc điểm tính cách hàng đầu bạn có thể truyền dạy cho con trên hành trình giáo dục nhân cách. Và từ biết yêu thương, trẻ sẽ bắt đầu biết đến "kiên nhẫn" và "trách nhiệm".

1. Chia sẻ cách mà bạn muốn cảm nhận về tình yêu

Bạn thử hỏi con xem, "làm sao con biết khi có ai đó yêu con?". Hãy nghĩ đến cả câu trả lời của riêng bạn nữa. Bố mẹ và con cái sẽ cùng nói về điều này, ví dụ bố mẹ/con cảm thấy mình được yêu thương khi được ôm, được ai đó giúp đỡ hay cùng chơi một trò chơi với nhau. 

Bạn có thể lên một danh sách, về mỗi thành viên trong gia đình cảm nhận mình được yêu thương theo cách nào và thích cách bày tỏ yêu thương nào nhất.

2. Cho con thấy tình yêu của bạn với trái đất

Hãy giáo dục con ý thức nâng niu, trân trọng môi trường từ sớm, cho con thấy khi chúng ta quan tâm đến môi trường, ta sẽ quan tâm ở mức tốt nhất có thể. 

Hãy nhặt rác trên phố nếu bạn nhìn thấy, thu lại những đồ vật có thể đem tái chế hay cùng con ra ngoài làm vườn. Giải thích cho con hiểu vì sao hành động cần đi kèm với lời nói yêu thương và làm gương luôn cho con thấy bạn không chỉ biết nói mỗi yêu mà sẽ làm mọi việc để thể hiện tình yêu ấy. 

3. Lên danh sách những người con yêu và người yêu con

"Danh sách" này có thể là một cuốn album có hình các thành viên trong gia đình hay bè bạn. Dùng cuốn album để nhắc con nhớ có rất nhiều người thực sự quan tâm đến con. 

Bạn cũng có thể thảo luận với con về vấn đề tình yêu có giới hạn hay là vô hạn - bất kể chúng ta yêu thương bao nhiêu người, trái tim vẫn luôn thừa chỗ để chứa đựng thêm tình yêu. Tình yêu là vô tận để đem cho và nhận.

4. Cùng vẽ một trái tim lớn

Hãy giải thích với con vì sao trái tim hay được dùng để tượng trưng cho yêu thương: Giống như một trái tim cung cấp máu đến cho cơ thể, tình yêu mang năng lượng truyền đi cho tất cả mọi người. Nguồn năng lượng này sẽ giúp chúng ta sống hạnh phúc hơn. 
Cùng con vẽ một trái tim thật lớn và trái tim này có thể là chỗ để con đặt vào những vật con yêu thương hoặc ngồi trong vòng trái tim để hát.

5. Cùng sáng tác "điệu nhảy tình yêu"

Thật tuyệt khi được cùng cười và nhảy múa, hát ca với những người ta yêu thương. Hãy chọn một bài hát mà con thích rồi cùng "biên đạo" các động tác để bố mẹ và con cùng nhảy. 

Tận hưởng sự ngọt ngào trong thời khắc cả nhà yêu nhau, đó cũng chính là bài học về cách chia sẻ thời gian với những người ta yêu mà bạn mang đến cho con. 

6. Kể con nghe về những người bạn đã gặp và tình yêu của họ

Hãy hỏi xem con có nhớ lúc mình gặp một người mới và có để ý gì đến họ không, ví dụ con có cảm giác thoải mái và muốn làm bạn với người đó hay không chẳng hạn. 
Có thể chơi trò nhập vai, lần lượt bạn và con sẽ đóng vai một người bạn mới, khi đó con sẽ biểu lộ tình yêu với người bạn mới như thế nào. Nói với con rằng có thể có những người không giống chúng ta - về tuổi tác, ngôn ngữ, hay họ bị tật nguyền, nhưng ai cũng đáng được yêu thương chính bởi mỗi người trong chúng ta đều đặc biệt.

7. Nói với con về yêu thương vô điều kiện

Khi cảm thấy thực sự yêu thương, ta sẽ yêu bất kể lý do gì, ngay cả khi khó khăn hay mọi chuyện đều suôn sẻ. 

Hãy dạy con về một vài tình huống khó khăn con có thể gặp phải, như cảm thấy nhung nhớ một người bạn hay không có được điều mình muốn. Nên yêu bản thân mình và yêu người khác bất kể ta vui hay buồn, và hãy kiên nhẫn, biết tha thứ khi ai đó phạm lỗi. Đó là yêu thương vô điều kiện. 

Huyền Anh
Theo Momentsaday

Share This:

No Comment to " Dạy con biết yêu qua những hoạt động bổ ích "